Hình Và Màu Trong Miền Cảm Giác
Họa sĩ Nguyễn Công Hoài là một họa sĩ tự học, gắn bó với hội họa chuyên nghiệp từ năm 2013. Anh chọn sơn dầu trên toan làm chất liệu chính, đặc biệt mạnh về chân dung và nghệ thuật hình thể. Điểm nhận diện trong tranh của Hoài nằm ở bút pháp ngắn, dày, chồng lớp liên tục. Những mảng màu giàu kết cấu gợi nhắc đến pointillism nhưng được triển khai phóng khoáng, tự do và giàu cảm xúc hơn, đưa hình và màu vào không gian của cảm giác.
Trong nhiều tác phẩm, khuôn mặt hay thân thể thường ẩn hiện, không được tả chi tiết mà hòa tan vào không gian xung quanh, để con người trở thành một phần của ánh sáng và vạn vật. Sự mơ hồ này khiến tranh luôn có sức gợi, tạo cảm giác gần gũi và xa xôi, như người xem đang soi chiếu chính mình trong lớp màu rung động. Anh đã có nhiều triển lãm cá nhân như Khuôn mặt (2016), Những ngày không có mơ (2021), Ra biển ở Paris (2023), Gió thổi mây bay (2024). Anh cũng tham gia nhiều triển lãm nhóm quốc tế và nhận các giải thưởng uy tín tại Việt Nam và Hoa Kỳ, khẳng định bản sắc riêng trong hành trình sáng tác của mình.
