Dục Giới
Sơn dầu, 100×100 cm
75.000.000₫
“Dục giới” sáng tác năm 2020, đặt ra câu hỏi về niềm tin và sự tiếp nhận Phật giáo trong xã hội đương đại. Hình ảnh pho tượng bị mất đầu là trung tâm của toàn bộ ý tưởng. Vốn dĩ là biểu trưng cho trí tuệ, sự giác ngộ và toàn vẹn của giáo lý, nay trở thành sự bất toàn, khuyết thiếu như một ẩn dụ về sự đứt gãy trong cách con người tiếp cận Phật pháp. Con người vẫn thờ cúng, bái lạy, nhưng niềm tin ấy không còn gắn với sự hiểu đầy đủ và toàn vẹn về giáo lý, mà chỉ là lớp vỏ nghi lễ bên ngoài.
Bên dưới bức tượng là tổ ong – tượng trưng cho chúng sinh, ẩn dụ cho sự bám víu, dựa dẫm vào một nền tảng mà chính họ không thực sự hiểu thấu. Cái bám víu ấy tạo nên sự hỗn loạn, như đàn ong không có định hướng, vừa gợi sự nương tựa, vừa gợi sự mê muội. Đây là minh họa cho trạng thái con người trong“dục giới”. Tìm kiếm chỗ dựa tâm linh nhưng lại đánh mất khả năng chiêm nghiệm, tự mình vấp vào vòng lặp của niềm tin mơ hồ.
Tác phẩm không chỉ nói về Phật giáo, mà muốn phản ánh một vấn đề rộng lớn: khi niềm tin tôn giáo không còn đi cùng trí tuệ, con người dễ rơi vào sùng bái hình thức, xa rời tinh hoa cốt lõi.
Bảo quản tranh sơn dầu bằng cách trưng bày ở không gian khô thoáng, tránh ánh sáng trực tiếp, duy trì nhiệt độ – độ ẩm ổn định, vệ sinh bằng cọ mềm và phủ vecni bảo vệ khi tranh đã khô hoàn toàn.